I. Mục đích yêu cầu
1.
Kiến thức
-
Trẻ nhận biết được nhóm đối tượng có số lượng trong phạm vi 9
-
Trẻ hiểu cách tách gộp nhóm đối tượng có số lượng 9 ra
làm 2 phần, có 4 cách chia (1-8; 2-7; 3-6; 4-5 ) và khi gộp lại đều có số
lượng bằng 9.
- Trẻ hiểu cách chơi trò chơi.
2. Kỹ năng
- Trẻ tách được nhóm đối tượng ra làm
2 phần theo các cách chia khác nhau một cách thành thạo.
- Trẻ diễn đạt được kết quả của từng
cách chia.
- Trẻ tìm và đặt được số tương ứng với
số lượng của từng nhóm.
- Trẻ chơi thành thạo trò chơi.
3. Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt
động.
- Trẻ có ý thức giữ gìn đồ dùng
học tập
II.Chuẩn bị
- Máy tính, giáo án điện tử.
- Lô tô các loại
- Nhạc bài hát trong chủ đề
- Thẻ số từ 1- 9.
- Rổ nhựa, bảng, que chỉ, thẻ tính.
II. CHUẨN BỊ:
* Đồ dùng của cô: - Một số đồ chơi trên kệ cớ số
lượng là 9.
- Các
slides hình ảnh.
- Mô hình vườn hoa.
- Ti vi, nhạc.
-
Bảng đa năng.
*
Đồ dùng của trẻ: -
Rổ đồ chơi ( 9 thẻ tính , 9 nắp chai, 9 que tính ) thẻ số 1- 9.
-
Giỏ đựng thẻ đếm, thẻ số.
III.
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt
động 1: Ổn định tổ chức
- Cô và trẻ cùng hát
bài “ Quê hương tươi đẹp”.
- Trò chuyện với trẻ về
chủ đề.
Hoạt
động 2: Cung cấp kiến thức
1.
Ôn số lượng trong phạm vi 9 :
- Cô cho trẻ đi xem mô hình
vườn hoa.
+ Có bao nhiêu bông hoa ?
+ 9 bông hoa tương ứng với
chữ số mấy?
+ Có bao nhiêu thẻ đếm?
+ 9 thẻ đếm tương ứng với
chữ số mấy?
- Cô cho cả lớp đếm lại.
- Cô cho trẻ đọc bài
thơ “ Em yêu miền Nam” đi lấy rổ đồ dùng về ngồi hình chữ U.
2.
Dạy trẻ tách – gộp nhóm có số lượng 9 thành hai phần:
-Trong rổ các con có
những đồ dùng gì?( cho trẻ kể)
- Các con đếm xem trong
rổ các con có bao nhiêu thẻ ?
*
Tách theo ý thích: ( Cho trẻ trải nghiệm)
- Các con tách 9 thẻ thành 2 nhóm theo ý thích.
- Cô có cách tách 1- 8.
- Các con có nhận xét gì khi tách 2 nhóm thẻ tính ra. ( mời 2 – 3 trẻ trả lời)
Hoặc: 1 thẻ tính và 8 thẻ tính là 9 thẻ tính.
2 thẻ tính và 7 thẻ tính là 9 thẻ tính
- Cho trẻ gộp 2 nhóm lại.
* 1 nhóm tách ra làm 2 nhóm,
khi gộp lại thì bằng chính số lượng ban đầu.
- Trẻ tách các cách còn lại.(
2 – 7; 3 – 6; 4 – 5 ). Sau mỗi lần tách cho trẻ gộp 2 nhóm lại. Và cho trẻ tách
theo ý thích.
- Hỏi trẻ kết quả tách:
*Các con đã tách 9 thẻ tính thành 2 nhóm bằng nhiều cách khác nhau. Các con nhìn lên màn hình để xem cô
tách có giống các con không nhé!
- Cô có các cách tách khác
nhau: 1 và 8; 2 và 7; 3 và 6; 4 và 5 . Đặt chữ số tương ứng vào mỗi nhóm.
- Hỏi trẻ: những bạn nào có
cách tách giống cô:1 và 8; 2 và 7; 3 và 6; 4 và 5.
Cô
nhấn mạnh: 9 có 4 cách tách thành 2 nhóm khác nhau: 1 và 8 ;2 và 7;
3
và 6; 4 và 5.
3.
Luyện tập: Tách theo yêu cầu
- Cho trẻ xếp tất cả thẻ tính ra
và đếm.
- Cho trẻ tách 9 thẻ tính thành 2 nhóm và đếm.
Chọn chữ số tương ứng đặt vào.
- Cho trẻ gộp 2 nhóm và đếm.
Chọn chữ số tương ứng đặt vào.
- Cho trẻ tách theo 2 cách và
gộp lại sau khi tách và đếm. Đặt chữ số tương ứng..
* Cô cho trẻ nhắc lại
cách tách 9 thành 2 nhóm: 1 và 8; 2 và 7; 3 và 6; 4 và 5. Sau mỗi lần tách, gộp
2 nhóm lại thì bằng chính số lượng ban đầu. Cho trẻ đếm. Nói kết quả đếm.
4.Trò
chơi củng cố: “ Thi ai nhanh ”
- Côi giải thích cách chơi,
luật chơi.
+ Cách chơi : Cô chia trẻ làm
4 đội, mỗi đội có số lượng con vật bằng nhau ( 9 con). Các đội sẽ thi xếp con
vật vào trong giỏ sao cho tương ứng với thẻ chữ số đặt ở mỗi giỏ. Khi có hiệu
lệnh, trẻ đầu hàng chạy lên lấy 1 con xếp vào giỏ rồi chạy về đứng cuối hàng,
bạn thứ hai tiếp tục chạy lên. Thời gian kết thúc đội nào xếp đúng, đủ theo yêu
cầu thì sẽ là đội chiến thắng.
+ Luật chơi: mỗi bạn chỉ được
xếp 1 con và khi bạn thứ nhất về bạn thứ hai mới được chạy lên.
* Củng cố:
Hoạt
động 3 : Kết thúc hoạt động
- Nhận xét – tuyên
dương.
- Cô và trẻ hát bài
“Quê hương tươi đẹp” và nghỉ.