LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Đề tài: Chắp ghép các hình học để tạo thành các hình mới
Lứa tuổi: 4-5 tuổi
Người soạn: Nguyễn Thị Kim Loan
1. Mục đích – yêu
cầu:
a. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết và gọi tên các hình học: hình vuông, hình
tròn, hình tam giác, hình chữ nhật.
- Trẻ biết chắp ghép các hình học với nhau tạo ra hình mới
theo ý thích và theo yêu cầu của cô.
b. Kỹ năng:
- Phát triển khả năng tư duy, suy luận, sáng tạo của trẻ khi chắp
ghép các hình học với nhau tạo thành hình mới.
- Rèn trẻ khả năng chú ý, quan sát.
c. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động và biết ứng dụng vào trong
thực tế hàng ngày.
2. Chuẩn bị:
- Bài giảng điện tử, khối xúc sắc 6 mặt có các hình
tròn, vuông, tam giác và chữ nhật
- Rổ đồ dùng cho trẻ gồm: hình vuông hình tròn, hình tròn,
hình tam giác, hình chữ nhật kích cỡ và màu sắc khác nhau.
- Bảng cho trẻ xếp hình.
- Các hình học cắt bằng xốp: hình vuông hình tròn, hình tam
giác, hình chữ nhật có kích cỡ màu sắc khác nhau
- Bảng quay.
- Nhạc bài hát: Hình dạng
3. Tổ chức hoạt động
* Hoạt động 1. Ổn định tổ chức:
- Chơi trò chơi về đúng nhà
- Cách chơi: Cô thảy xúc sắc, mặt xúc sắc hiện lên hình gì
thì trẻ chạy nhanh về hình đó.
- Luật chơi: Khi xúc sắc nằm im trẻ mới chạy về nhà có hình
tương tự.
- Cô nhận xét các bé chơi giỏi.
- Cho trẻ gọi tên các ngôi nhà có hình trẻ chạy về.
* Hoạt động 2: Ôn
nhận biết, gọi tên hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật.
- Trước khi vào chương trình cô mời cả lớp cùng chơi với cô
trò chơi đố vui nhé.
- Trẻ lắng nghe câu đố, khi nghe hiệu lệnh các bạn nhanh tay
tìm hình và giơ lên theo yêu cầu.
- Câu đố: Hình gì lăn được
Lăn
ngược lăn xuôi
Bé
hãy cùng cô
Đoán
hình này nhé
+ Hình gì vậy?
+ Trẻ nhanh tay chọn hình.
- Cho trẻ gọi tên hình vừa chọn.
- Các đội chơi cùng lắng nghe câu đố:
Tôi có
3 cạnh
Trông
giống mái nhà
Mời bạn
đoán xem
Tôi là
hình gì ?
+ Hình gì vậy?
+ Trẻ nhanh tay chọn hình.
- Cho trẻ gọi tên hình vừa chọn.
- Các đội chơi
cùng lắng nghe câu đố:
Có 2 cạnh dài
Và 2 cạnh ngắn
Xinh xắn làm sao
Bạn đoán xem nào
Hình gì đó nhỉ
+ Hình gì vậy?
+ Trẻ nhanh tay chọn hình.
- Cho trẻ gọi tên hình vừa chọn.
+ Cô tuyên dương trẻ.
- Cô đã chuẩn bị và tặng cho mỗi bạn một rổ đồ dùng và 1 bảng
giấy. Xin mời các bạn nhẹ nhàng lên lấy rổ đồ dùng và bảng giấy cho mình nhé.
- Các bạn có đủ rổ chưa?
- Các bạn cùng chơi trò chơi nhé.
- Tìm hình, tìm hình
+ Lần 1 tìm hình theo yêu cầu
+ Lần 2 tìm hình theo đặc điểm
- Trải qua phần chơi “Bé đoán tên hình” các bạn rất giỏi thưởng
cho các bạn 1 tràng pháo tay.
* Hoạt động 3: Dạy trẻ biết chắp ghép các hình học
tạo ra hình mới .
+ Chắp ghép các hình học với nhau theo ý thích
Bây giờ chúng ta đến với phần chơi thứ hai: phần chơi “Bé
thông minh”
- Phần chơi này các bé chắp ghép các hình học với nhau tạo
thành hình mới nhé.
- Vậy chúng mình thử suy nghĩ và đoán xem từ những hình học
này ghép với nhau có thể tạo thành hình gì.
- Vừa rồi các bạn đưa ra rất nhiều ý kiến để xem có đúng không
rồi cùng nhau thực hiện nhé.
Cô quan sát hướng dẫn giúp đỡ trẻ thực hiện
- Chắp ghép theo yêu cầu:
+ Cô có 2 hình tam giác bây giờ cô sẽ thực hiện chắp
ghép 2 hình tam giác lại với nhau => Cô được một hình mới đó là hình vuông.
(cô quan sát trẻ làm cho cả lớp nói, mời 4-5 trẻ nói)
+ Chắp gép 2 hình vuông =>Được một hình mới là hình chữ nhật
+ Chắp ghép hai cạnh dài của hình chữ nhật =>Được một hình
mới là hình vuông. Chắp ghép hai cạnh ngắn của hình chữ nhật =>Được một hình
mới là một hình chữ nhật dài hơn.
+ Chắp ghép hai hình tròn =>Được một hình mới là một hình
thật là đặc biệt.
- Chắp ghép theo ý thích:
+ Vừa rồi cô và các con đã được chắp ghép theo yêu cầu
rồi. Bây giờ chúng mình sẽ tự chắp ghép để tạo nên nhiều hình mới nhé
+ Các bạn ghép được hình gì vậy?
+ Con ghép hình chữ nhật lớn từ những hình gì?
+ Con chắp ghép hình người từ những hình gì?
+ Bạn nào ghép được hình người giống như bạn. Còn bạn
nào ghép được hình gì?
+ Con dùng những hình gì để ghép hình ngôi nhà vậy?
+ Ngoài hình người và hình nhà bạn nào ghép được hình
khác nữa?
+ Con dùng những hình gì để ghép thành quả vậy?
+ Cô cho trẻ ghép theo ý thích 2 lần và hỏi trẻ các
ghép cô động viên trẻ sau mỗi lần ghép.
- Mở rộng: Từ các hình học cô còn ghép được rất nhều hình
khác nữa đấy. Ccác con cùng xem cô ghép được những hình gì? (Hình ô tô, hình
thuyền, hình con mèo, con cá...)
=>Giáo dục trẻ: Từ cách chắp ghép hình học đã ứng dụng rất
nhiều vào cuộc sống của con người như lắp ráp và sản suất các đồ dùng, vật liệu….
Về nhà các con ghép cho ông bà, bố mẹ xem nhé.
* Hoạt động 4: Luyện tập, củng cố “Thi xem ai nhanh”
- Cách chơi: Cô chia lớp thành 3 đội chơi và tặng cho mỗi đội
1 rổ các hình học các bạn cùng nhau thảo luận, chắp ghép các hình học với nhau
để tạo thành hình mới theo ý thích của mình nhé. Thời gian chơi là 1 bản nhạc đội
nào ghép đúng và ghép được nhiều hình đội đó giành chiến thắng.
- Luật chơi: Những hình ghép đủ và ghép đúng được tính còn những
hình ghép thiếu sẽ không được tính
- Cô nhận xét kết quả chơi của các đội.
- Kết thúc.