* Hoạt động 1: Trò chuyện gây hứng thú
+ Cả lớp
cùng thực hiện đi đều bước theo nền nhạc diễu hành giống các chú bộ đội.
+ Cô trò
chuyện cùng trẻ:
- Các con
vừa tham gia hoạt động gì?
- Ai là
người thường thực hiện hoạt động này? Khi nào?
- Cô còn
thấy hôm nay các con mặc trang phục rất là đẹp, bạn nào biết đây là trang
phục của nghề gì không?
- Theo
con thì công việc của chú bộ đội là làm gì?
- Chú bộ
đội hàng ngày phải canh giữ biên giới, biển đảo để mang đến sự bình yên cho
mọi người, nên ai cũng rất quý mến các chú, các con thì như thế nào?
- Các con
sẽ làm gì để thể hiện lòng kính yêu của mình với các chú bộ đội?
- Cô thấy lớp mình có nhiều ý tưởng với rất nhiều
bài hát muốn gửi đến các chú bộ đội. Hôm nay lớp mình sẽ cùng nhau hát để thể
hiện tình cảm của mình đến các chú bộ đội nhé!
* Hoạt động 2: Chú bộ đội mến yêu
+
Cô hát: Lá xanh- sáng tác Hoàng Việt
- Các con
ơi! Các chú bộ đội đã phải hi sinh rất nhiều những niềm vui trong cuộc sống
để thực hiện nhiệm vụ, cô cũng rất biết ơn và yêu quý các chú bộ đội, hôm nay
cô cũng muốn gửi tình cảm yêu mến của mình đến các chú qua bài hát “Lá xanh-
sáng tác Hoàng Việt”, các con cùng lắng nghe nhé!
- Cô hát lần
1 với nhạc đệm, diễn cảm
+ Khi
nghe bài hát con cảm thấy như thế nào?
+ Bài hát
Lá xanh- sáng tác Hoàng Việt với giai điệu sôi động, hào hùng đã thúc giục,
động viên mọi người hăng hái lên đường tham gia nhập ngũ, trở thành bộ đội và
cùng nhau chiến đấu bảo vệ đất nước.
+ Các con
có biết đi đầu quân là đi đâu không?
- Để hiểu
rõ hơn về nội dung của bài hát này, bây giờ cô sẽ thể hiện lại một lần nữa
theo một cách rất đặc biệt, cả lớp cùng xem nhé!
- Lần hai
cô hát kết hợp nhạc và mời 1 số bạn lên hỗ trợ múa minh họa.
- Các chú
bộ đội ngày xưa tuy gian lao vất vả nhưng vẫn luôn vui vẽ lạc quan và cùng
chung sức đồng lòng để chiến đấu quân giặc bảo vệ đất nước, các chú thật dụng
cảm và đáng kính phải không các con.
+
Bé làm ca sĩ
-
Bây giờ cô
mời lớp mình sẽ thể hiện tình cảm yêu mến, kính trọng của mình với các chú bộ
đội qua bài hát “Chú bộ đội” - nhạc sỹ Hoàng Hà nhé.
- Có bạn nào đã thuộc bài hát này chưa?
- Cô mời các con cùng nghe bài hát “Chú bộ đội” trước
khi hát nha
- Cô hát trẻ nghe lần 1: Thể hiện giai điệu vui tươi,
đầy khí phách và tình cảm của bài hát.
+ Con nghe bài hát cảm thấy như thế nào?
+ Nội dung bài hát có hình ảnh của ai?
+ Các con có biết
“hành quân” là gì không?
- Cô giải thích:
Hành quân là đơn vị của các chú bộ đội di chuyển từ nơi này đến nơi khác để
làm nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ tổ quốc.
+ Bài hát có tên là gì?
(Rèn cho trẻ nói
đủ câu: Thưa cô, là bài hát chú bộ đội)
- Lần 2: Cô hát kết hợp nhạc đệm
- Cô giảng nội dung bài hát: Bài hát ca ngợi hình
ảnh chú bộ đội, vai mang súng, mũ cài ngôi sao rất oai phong, anh dũng khi
hành quân, luôn sẵn sàng bảo vệ quê hương, canh giữ hòa bình cho đất nước.
- Lớp cùng hát vang bài hát “Chú bộ đội” 1-2 lần.
- Cô thấy lớp mình hát rất hay, bây giờ cô mời từng
tổ cùng lên sân khấu để biểu diễn nhé.
- Cô mời từng tổ thể hiện bài hát.
- Cho trẻ hát theo nhóm bạn trai, bạn gái
- Cho trẻ hát cá nhân
- Sau khi trẻ thể hiện bài hát cô hỏi: Con thấy các
bạn thể hiện bài hát như thế nào? (Rèn cho trẻ nói đủ câu: Thưa cô bạn hát
rất hay (đúng nhạc) ….
- Cho trẻ hát nâng cao: Cô đưa tay cao trẻ hát to,
đưa tay thấp trẻ hát nhỏ, đưa tay về phía tổ nào tổ đó hát.
- Khi trẻ hát cô chú ý sửa sai và nhắc nhở trẻ hát
rõ lời.
*
Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc “Những chiến sĩ tí hon”
- Các chú bộ đội sẽ rất vui khi biết các con hát rất
hay và dành nhiều tình cảm cho các chú.
- Các con biết không mỗi khi hành quân hay đi làm
nhiệm vụ các chú bộ đội còn phải tiếp xúc với rất nhiều âm thanh, hôm nay lớp
chúng mình sẽ cùng chơi trò chơi với các âm thanh mà các chú bộ đội vẫn hay
tiếp xúc nhé, đó là trò chơi “Những chiến sĩ tí hon”, các con chú ý nghe cô
giới thiệu cách chơi trò chơi này nha.
+ Cách chơi: Lớp chia 3 nhóm, cùng lắng tai nghe các
âm thanh và nói tên các âm thanh đó là gì và hoạt động nào phù hợp với âm
thanh đó
+ Luật chơi: Khi nghe hiệu lệnh “bắt đầu” của cô thì
các đội mới phát tín hiệu nhạc cụ hình để giành quyền trả lời câu hỏi
- Kết thúc trò chơi đội nào được nhiều huy hiệu sao
vàng hơn sẽ là đội chiến thắng
- Cô tổ chức cho trẻ chơi lần 1 nghe và nêu têm của
âm thanh.
- Cô nhận xét kết quả chơi của các đội
- Lần 2: Trẻ chia 3 nhóm nghe âm thanh và thực hiện
các động tác phù hợp với âm thanh đó, nhóm nào thực hiện tốt sẽ được tuyên
dương.
- Cô tổ chức cho cả lớp chơi
- Cô hướng dẫn, bao quát và
khuyến khích động viên trẻ tích cực tham gia trò chơi
-
Cô nhận xét buổi học.
-
Kết thúc hoạt động.
|
- Cả lớp thực
hiện tự do cách đi đều bước theo nền nhạc cô chuẩn bị trước
- Trẻ trả
lời các câu hỏi của cô theo kiến thức trẻ biết
- Cả lớp
cùng thống nhất với cô
- Trẻ chú
ý nghe cô hát
- Trẻ chú
ý lắng nghe cô hát
- Trẻ trả
lời theo suy nghĩ của trẻ
- Trẻ lắng
nghe cô hát, thể hiện cảm xúc theo nội dung bài hát
- Trẻ chú
ý nghe cô hát
- Trẻ trả
lời theo suy nghĩ của trẻ
- Trẻ
lắng nghe cô hát
- Trẻ chú
ý cô
- Cả lớp
hát cùng cô
- Từng
tổ, nhóm và cá nhân trẻ lên biểu diễn
- Trẻ trả
lời theo suy nghĩ của trẻ
- Trẻ hát
theo hiệu lệnh của cô
- Trẻ chú
ý lắng nghe
- Lớp
chia 3 nhóm nhỏ
- Nghe cô
phổ biến cách chơi và luật chơi
- Trẻ
tham gia chơi cùng các bạn
- Nghe cô
nhận xét kết quả chơi
- Trẻ
tham gia chơi cùng các bạn
- Trẻ chú ý khi cô nhận xét
- Chuẩn bị chuyển sang hoạt động khác trong ngày
|